Chỉ số BMI là gì và cách tính chỉ số BMI cho người Việt Nam

Tin Tức

Tin Tức

Chỉ số BMI là gì và cách tính chỉ số BMI cho người Việt Nam

Ngày đăng : 08/01/2020 - 12:34 AM

Chỉ số BMI là một chỉ số khá quen thuộc được nhiều chuyên gia sử dụng để đánh giá mức độ cân đối của cơ thể con người. Thông qua chỉ số này, chúng ta có thể nắm rõ được tình trang cơ thể và kịp thời đưa ra kế hoạch cân đối, điều chỉnh phù hợp nhất. Để tìm hiểu rõ hơn về chỉ số BMI cũng như cách tính chỉ số BMI chính xác nhất.

 

PHỤ LỤC NỘI DUNG BÀI VIẾT

 

I. CHỈ SỐ BMI LÀ GÌ?

II. CÁCH TÍNH CHỈ SỐ BMI?

1. Công thức tính chỉ số BMI chuẩn cho người lớn

2. Đánh giá chỉ số BMI cho trẻ em và thanh thiếu niên

3. Phần mềm tính chỉ số BMI

III. TÍNH CHỈ SỐ BMI CẦN CHÚ Ý ĐIỀU GÌ?

1. Khi chỉ số BMI thấp

2. Khi chỉ số BMI quá cao

 

Cách tính chỉ số BMI chuẩn nhất

 

I. CHỈ SỐ BMI LÀ GÌ?

 

Chỉ số BMI là viết tắt của Body Mass Index là một chỉ số được tính toán thông qua một công thức được nhà nhà khoa học Adolphe Quetelet đưa ra vào năm 1832. Với công thức tính BMI, chúng ta có thể tự tính toán và đánh giá được cơ thể của bản thân đang thừa cân hay đang thiếu cân.

 

Dù đã ra đời từ năm 1832 nhưng hiện nay thì cách tính chỉ số BMI vẫn là một công thức phổ biến nhất được tổ chức ý tế thế giới khuyến khích sử dụng. Với nhiều nghiên cứu chi tiết hơn, khi xét đến những đặc điểm khác trên cơ thể con người như khối lượng của xương, cơ bắp... làm xuất hiện thêm rất nhiều công thức khác để tính chỉ số cân đối của cơ thể nhưng chỉ số BMI vẫn là một công thức khá đơn giản được dùng để xét xem một cơ thể có bị thừa cân béo phì hay không?

 

Chỉ số BMI là gì

 

Những điều lưu ý khi bạn sử dụng công thức chỉ số cân nặng con người BMI là:

 

  • - Công thức BMI áp dụng riêng dành cho người trưởng thành có cơ thể đã phát triển hoàn thiện (thông thường là người từ 20 tuổi trở lên) và công thức riêng để tính chỉ số BMI dành cho trẻ em và thanh thiếu niên dưới 20 tuổi.
  • - Cách tính chỉ số BMI của người trường thành được Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia sử dụng chung cho cả nam giới và nữ giới.
  • - Công thức tính BMI dành cho trẻ em có 2 sử dụng bảng tra riêng biệt dành cho bé trai và bé gái.
  • - Chỉ số cơ thể BMI áp dụng cho ra kết quả không chính xác đối với những đối tượng như: phụ nữ mang thai, vận động viên
  • - Bảng đo kết quả chỉ số BMI ở các khu vực khác nhau cũng khác nhau: Thang đo của tổ chức y tế thế giới (WHO) thường được dùng cho người ở khu vực châu âu và thang đo của tổ chức hiệp hội đái đường các nước Châu Á (IDI & WPRO) được dùng cho các nước ở châu Á trong đó có Việt Nam.

 

II. CÁCH TÍNH CHỈ SỐ BMI?

 

1. Công thức tính chỉ số BMI chuẩn cho người lớn

 

Để tính được chỉ số BMI cực kì đơn giản, bạn chỉ cần nắm được chỉ số cân nặng và chiều cao là có thể đưa vào công thức và tra bảng kết quả để biết được cơ thể có đạt chuẩn, thừa cân béo phì hay là đang bị ốm yếu thiếu cân. Công thức tính chỉ số BMI cho người lớn được tính như sau:

 

BMI = Cân nặng / [(Chiều cao)2]

 

*Lưu ý: Đơn vị được sử dụng trong công thức là Kilogam (kg) và Mét (m)

 

Sau khi đã tính toán được số đo BMI chúng ta sẽ sử dụng bảng đo để tra kết quả xem cơ thể mình có đạt chuẩn, quá mập, hoặc quá gầy hay không.

 

Sau khi dựa vào công thức để tính ra được chỉ số chỉ số BMI chuẩn thì các bạn tiếp tục dùng chỉ số này để tra đối với thang điểm BMI dành cho người Châu Âu (được đưa ra bởi tổ chức WHO) hoặc bảng thang đo dành cho người Châu Á (được đưa ra bởi tổ chức IDI & WPRO) để xác định cơ thể của mình thuộc nhóm: cân đối - béo phì - gầy. Cách tính chỉ số BMI cho người việt nam sử dụng thang đo danh cho người Châu Á bạn nhé.

 

Bảng tra chỉ số BMI chuẩn nhất

Bảng tra chỉ số cơ thể BMI và đánh giá kết quả

 

Đánh giá kết quả thông qua chỉ số BMI dành cho người Việt:

 

  • - Khi sử dụng bảng đánh giá số đo BMI dành cho người Việt Nam nếu chỉ số của bạn dưới 18,5 kg/m2 thì bạn sẽ thuộc nhóm người gầy ốm.
  • - Nếu chỉ số BMI rơi vào khoảng 18,5 - 22,9 kg/mBMI thì bạn có thể yên tâm vì mình thuộc nhóm người bình thường có số đo chuẩn.
  • - Nếu bạn có BMI >22,9 kg/m2 thì bạn đã bắt đầu rơi vào nhóm thừa cân và béo phì theo các cấp độ tăng dần và cần lên kế hoạch để cải thiện vóc dáng cơ thể một cách tốt hơn.

 

Ngoài ra, nếu bạn là một người không thích những công thức tính toán rắc rối và không cần quá chính xác về mặt kết quả thì có thể tính nhẩm nhanh để biết mình thuộc nhóm người nào thông qua công thức ngay sau đây:

 

  • - Số lẻ của chiều cao x 8 / 10 => cân nặng thuộc nhóm người gầy, thiếu cân.
  • - Nếu số lẻ của chiều cao x 9 / 10 => số đo cân nặng lý tưởng.
  • - Nếu số lẻ của chiều cao bằng số đo cân nặng => số đo cân nặng mà nếu vượt qua mức này thì có thể bạn sẽ rơi vào nhóm thừa cân béo phì.

 

* Lưu ý: Số lẻ của chiều cao là số đo trừ ra từ 100cm số đo chiều cao của bạn. Nếu bạn cao 170 cm thì số lẻ chiều cao của bạn là 70 cm

 

Ví dụ: Nếu bạn là một người trưởng thành có chiều cao là 170 cm và nặng 70 thì bạn có thể tính nhẫm ra chỉ số BMI của người này:

 

  • - Cân nặng tối thiểu của bạn: 70 x 8 /10 = 56 kg. Nếu nhỏ hơn hoặc bằng thì bạn thuộc nhóm người gầy, thiếu cân.
  • - Cân nặng lý tưởng của bạn: 70 x 90 / 10 = 63 kg. Nếu bạn cao 1m7 thì 63 kg là số đo cân nặng lý tưởng.
  • - Cân nặng tối đa của bạn là 70 kg. Nếu bằng hoặc vượt mức này bạn có thể đã rơi vào nhóm thừa cân béo phì.

 

2. Đánh giá chỉ số BMI cho trẻ em và thanh thiếu niên

 

Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) thì chỉ số BMI của trẻ em được tra theo bảng dành cho nam và nữ riêng biệt để đánh giá mức độ tăng trưởng về sinh khối của cơ cơ thể. Để áp dụng các bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

 

Bước 1: Tính chỉ số BMI theo công thức chung ở trên: BMI = Cân nặng / [(Chiều cao)2]

 

Bước 2: Sử dụng bảng tra chỉ số BMI cho trẻ em và thanh thiếu niên (dành riêng cho bé trai và bé gái)

 

Bảng tra chỉ số bmi cho bé gái từ 2 - 20 tuổi

Bảng tra chỉ số BMI cho bé trai từ 2 - 20 tuổi

Bước 3: Đánh giá chỉ số BMI và đưa ra kế hoạch để cân bằng chỉ số cân nặng của cơ thể.

 

Bảng tra chỉ số BMI cho trẻ em và thanh thiếu niên

 

3. Phần mềm tính chỉ số BMI

 

Hiện nay, để thuận lợi hơn cho tất cả mọi người có thể biết được chỉ số BMI của bản thân thì có khá nhiều công cụ tính toán được chỉ số BMI một cách chính xác nhất các bạn có thể truy cập một trong những trang cung cấp công cụ tính chỉ số BMI online miễn phí như:

 

https://www.calculator.net/

 

https://www.nhlbi.nih.gov/

 

Sau khi có được chỉ số BMI chính xác các bạn dùng nó để đối sánh với các bảng tra và đánh giá được cơ thể mình có bình thường, đang thiếu cân hay đang thừa cân béo phì.

 

III. TÍNH CHỈ SỐ BMI CẦN CHÚ Ý ĐIỀU GÌ?

 

Chỉ số BMI là một lựa chọn khá đơn giản để bạn có thể đánh giá ngay sức khỏe và sự cân bằng của cơ thể thông qua chỉ số cân nặng và chiều cao. Thật không có gì đáng nói nếu các bạn nằm trong mức tiêu chuẩn. Tuy nhiên, nếu cơ thể của bạn quá thừa cân béo phì hoặc thiếu cân gầy gò thì sẽ tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ cho sức khỏe về lâu dài nếu không được điều chỉnh kịp thời.

 

1. Khi chỉ số BMI thấp

 

Ngay cả người trưởng thành hay trẻ em có số đo BMI quá thấp đều có nguy cơ gặp phải những vấn đề lớn cho sức khỏe về lâu dài. Nếu bạn là một người gầy yếu và có chỉ số BMI thấp bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như:

 

  • - Cơ thể gầy yếu, suy dinh dưỡng, thiếu vitamin, thiếu máu, các mạch máu sẽ suy giảm về hiệu quả.
  • - Xuất hiện các vấn đề về xương khớp như loãng, yếu xương, xương giòn dễ gãy vỡ.
  • - Hệ miễn dịch bị suy giảm chức năng.
  • - Cơ thể phát triển chậm nhất là trong lứa tuổi trẻ em và thanh thiếu niên.
  • - Làm giảm khả năng sinh sản, tăng tỉ lệ sảy thai ở phụ nữ.
  • - Người có chỉ số BMI thấp có nguy cơ tử vong do các biến chứng cao hơn.

 

Việc thiếu cân và sở hữu chỉ số BMI thấp có rất nhiều nguyên nhân thậm chí là các bệnh lý tiềm ẩn. Chứng chán ăn cũng là một lý do thường gặp khiên chúng ta cơ cơ thể thiếu cân, ốm yếu. Nếu chỉ số cân nặng của bạn quá thấp, bạn nên tìm đến các bác sĩ và chuyên gia về dinh dưỡng để thăm khám và tư vấn khắc phục ngay để ngăn ngừa các biến chứng không mong muốn.

 

2. Khi chỉ số BMI quá cao

 

Chỉ số BMI quá cao thường gặp ở những người thừa cân, béo phì. Những người này cũng mang theo rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe nếu không được cải thiện kịp thời. Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kì thì những người có chỉ số cân nặng cao, thừa cân sẽ rất dễ gặp phải tình trạng sau: 

 

  • - Dễ mắc các bệnh liên quan đến cao huyết áp.
  • - Nồng độ cholesterol trong máu tăng cao nhất là loại cholesterol xấu (LDL)
  • - Tăng nguy cơ mắc các chứng tiểu đường nguy hiểm.
  • - Khả năng mắc các chứng bệnh mạch vành tim.
  • - Khả năng đột quỵ cao.
  • - Dễ mắc bệnh viêm túi mật.
  • - Có khả năng mắc bệnh viêm xương khớp làm phá hủy các sụn của khớp (bệnh gút)
  • - Khó thở thậm chí là ngưng thở khi ngủ.
  • - Tăng khả năng mắc các chứng ung thư như: tử cung, vú, đại tràng, thận, gan, túi mật...
  • - Dễ bị trầm cảm, mắc các chứng bệnh về tâm thần vì tự ti bởi ngoài hình quá khổ.
  • - Khó khăn trong khi di chuyển, vận động.
  • - Có nguy cơ tử vong cao hơn nhiều so với người bình thường.

 

Có thể thấy được rằng khi chỉ số BMI của một người quá cao sẽ kéo theo hàng loạt những nguy cơ gây nguy hiểm không chỉ đến sức khỏe mà còn tổn hại rất lớn đến tinh thần. Chính vì vậy mà các bạn nếu có số đo BMI quá cao thì nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc nhanh chóng lên kế hoạch ăn uống và luyện tập để giảm ngay chỉ số cân nặng của bản thân.

 

Nếu các bạn chưa biết nên sử dụng phương pháp nào để có thể giảm cân hiệu quả thì xem ngay 999 bí quyết giảm cân mới và được rất nhiều chị em sử dụng tại đây:

 

Các tin tức về giảm cân kháng mỡ

 

Bạn cũng có thể sử dụng ngay cách giảm cân nhanh chóng bằng cà phê xanh từ tổng công ty Thiên Nhiên Việt, đây là một sản phẩm được tinh chế từ hạt cà phê xanh nguyên chất có chứa lượng lớn chlorogenic có khả năng ức chế quá trình giải phóng đường từ gan vào máu cũng như hỗ trợ đốt cháy lượng mỡ thừa cho cơ thể thon gon gọn tự nhiên.

 

Cách giảm cân giảm BMI với cà phê xanh

 

Trên đây là chi tiết về chỉ số BMI cũng như cách tính và đánh giá tình trạng của cơ thể. Dẫu rằng công thức tính BMI cũng có những trường hợp đưa ra kết quả không hoàn toàn chính xác bởi phương pháp này chỉ tính trọng lượng cơ thể dư thừa, không phải lượng mỡ dư thừa nên kết quả sẽ bị chi phối bởi một số thông số khác như lứa tuổi tác, giới tính, dân tộc, khối lượng cơ bắp, khối lượng mỡ, khối lượng xương... Nhưng đây vẫn là một cách nhanh và dễ dàng nhất sử dụng 2 chỉ số cân nặng và chiều cao.

 

Ngoài phương pháp đo chỉ số BMI hiện nay còn có rất nhiều phương pháp như Ponderal Index, Waist Hip Ratio... giúp xác định chính xác hơn về sự cân bằng trọng lượng cơ thể sẽ được chúng tôi giới thiệu ở những bài viết sau. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

 

Theo Thanh Ngân

Bài viết khác

Chỉ số BMI là gì và cách tính chỉ số BMI cho người Việt Nam

Lưu ý: Sản phẩm không phải là thực phẩm chức năng. Tác dụng của sản phẩm phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Những bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được điều trị về y tế.
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0902.655.006