Những Nguyên Nhân Phổ Biến Khiến Bạn Không Thể Giảm Cân Được

Tin Tức

Tin Tức

Những Nguyên Nhân Phổ Biến Khiến Bạn Không Thể Giảm Cân Được

Ngày đăng : 05/01/2021 - 4:35 PM

 

1. Có thể cơ thể bạn đang giảm cân nhưng bạn chưa nhận ra sự thay đổi 

 

Bạn đang băn khoăn tại sao cân nặng vẫn giữ nguyên dù bạn đang tích cực giảm cân? Điều này khá phổ biến vào giai đoạn đầu lúc giảm cân, có thể kéo dài vài ngày đến vài tuần. Bạn không nên quá lo lắng về vấn đề này. Cơ thể đang dần dần thay đổi, trọng lượng dao động tùy thuộc vào các loại thực phẩm hoặc lượng hormone ảnh hưởng đến lượng nước mà cơ thể giữ lại. 

 

Quá trình giảm cân khoa học đó chính là tăng cơ và giảm mỡ. Các bài tập thể dục sẽ đốt cháy mỡ thừa của cơ thể. Bạn cần lắng nghe cơ thể mình, điều quan trọng cần hướng đến là giảm mỡ cho cơ thể, không chỉ là trọng lượng không.

 

2. Chưa thực sự tập trung vào chế độ ăn uống hằng ngày

 

“Những gì bạn nạp vào cơ thể sẽ thể hiện cơ thể bạn ra sao” - nếu bạn ăn quá nhiều thức ăn nhanh, cơ thể nặng nề, béo phì sẽ là kết quả. Nếu bạn chú trọng những khẩu phần ăn khoa học, giảm cân sẽ không còn là vấn đề bạn lo lắng nữa. 

 

Hầu hết mọi người không định lượng được lượng calo nạp vào hằng ngày. Điều này dẫn đến việc giảm cân khó khăn hơn. Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, những người theo dõi gắt gao chế độ ăn sẽ giảm cân nhanh hơn so với những người không thực hiện theo dõi.

 

 

3. Bỏ qua bữa sáng

 

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, giúp cung cấp năng lượng cho một ngày dài. Nhiều người có suy nghĩ bỏ qua bữa sáng sẽ giảm được cân, điều này hoàn toàn sai lầm. Bỏ bữa khiến cơ thể mệt mỏi, cơ thể sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn vào các bữa ăn sau. Do đó, việc giảm cân không đạt kết quả như mong muốn.

 

Hãy nhớ nạp protein cho cơ thể vào buổi sáng. Điều này giúp cơ thể ít đói hơn, cảm giác ít thèm ăn hơn trong suốt cả ngày. Một lượng lớn protein sẽ làm ngăn ngừa sự chậm trao đổi chất (một tác dụng phụ của việc giảm cân). Đặc biệt, protein giúp tránh được sự tăng cân  trở lại. 

 

4. Không nạp đủ chất đạm (protein) cho cơ thể

 

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng trong việc giảm cân. Với một lượng protein nạp vào, cơ thể có thể tăng cường trao đổi chất đến 80 - 100 calo mỗi ngày, cảm giác đói sẽ giảm bớt, cơ thể không còn thèm ăn vặt nữa. Từ đó, việc giảm cân sẽ dễ dàng hơn do tác dụng của protein đối với các hormone điều chỉnh sự thèm ăn.  

 

 

5. Cơ thể đang nạp quá nhiều calo, quá nhiều tinh bột trong ngày

 

Một lý do của việc giảm cân không thành công đó là ăn quá nhiều thức ăn, nạp quá lượng calo cần thiết của cơ thể. Lượng calo dư thừa sẽ chuyển hóa thành mỡ thừa tích tụ vào vùng bụng, cánh tay...Nếu bạn cảm thấy không xác định rõ được calo nạp vào, các công cụ dưới đây sẽ hỗ trợ bạn.


- Máy tính calo: công cụ này giúp tính ra hàm lượng calo cần thiết cho mỗi khẩu phần ăn. 


- Bộ đếm calo: ứng dụng miễn phí giúp bạn theo dõi lượng calo và chất dinh dưỡng hằng ngày. 

 

Một yếu tố gây tăng cân đó chính là tinh bột. Tinh bột khi dư thừa sẽ khiến cân nặng tăng lên. Do đó, khi xây dựng thực đơn giảm cân, nên hạn chế các thực phẩm chứa tinh bột, có thể bổ sung bằng các nhóm dinh dưỡng khác đều được.


Bạn cần tích cực theo dõi lượng thức ăn để việc giảm cân được thành công nhé!

 

6. Không ăn thực phẩm nguyên chất

 

Bên cạnh số lượng, chất lượng cũng quan trọng không kém. Ăn các thức ăn lành mạnh giúp làm giảm cảm giác thèm ăn của bạn, làm đầy hơn nhiều so với những loại sản phẩm thực phẩm được chế biến từ nó.
Nhiều thực phẩm chế biến được đóng gói với nhãn “thực phẩm sức khỏe”. Đây thực sự không hẳn là lành mạnh đâu, hãy cẩn trọng khi chọn thực phẩm giảm cân.

 

Nghiện ăn vặt cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn không thể giảm cân. Nhiều người thích thức ăn vặt để thỏa mãn bản thân, điều này không tốt cho cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

 

 

7. Nhịn đói trong thời gian dài


Khi theo đuổi một chế độ ăn kiêng quá lâu, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng do mất cân bằng chất dinh dưỡng. Mỗi chế độ ăn kiêng đều có sự khác biệt, chỉ nên áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Đặc biệt không nên nhịn đói để giảm cân, rất có hại cho cơ thể.

 

8. Ăn quá nhanh

 

Khi bạn ăn quá nhanh, não bộ nhận thức bạn đang ăn chưa no. Do đó các tín hiệu truyền tới làm bạn ăn nhiều hơn mức cho phép, nguy cơ tăng cân gấp 3 lần người bình thường. Để tránh tình trạng này, bạn nên ăn chậm, nhai kỹ để não bộ đủ thời gian nhận ra rằng bản thân đã ăn đủ trong mỗi bữa ăn.

 

 

9. Sử dụng thức uống có cồn quá nhiều

 

Thức uống có cồn có thể gây tăng cân bởi vì hàm lượng calo trong nó rất cao. Có khoảng 7 calo trong mỗi gam ethanol tinh khiết, cao hơn nhiều so với 4 calo trong mỗi gam protein hoặc carbohydrate. Mặc dù bạn thực hiện quá trình giảm cân tích cực nhưng số cân chưa giảm, nguyên nhân có thể đến từ bia, rượu đấy! 

 

10. Uống ít nước trong ngày

 

Uống đủ nước có tác dụng giảm cân rất tốt, tăng cường các calo bị đốt cháy 24 - 30% trong khoảng thời gian 1,5 tiếng. Trong một nghiên cứu, những người uống nước 30 phút trước các bữa ăn giảm cân tốt hơn so với với những không thực hiện.  

 

 

11. Không ngủ đủ giấc

 

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng thiếu ngủ, chất lượng giấc ngủ kém có nguy cơ gây ra bệnh béo phì. 55% đến 89% là nguy cơ béo phì ở đối tượng người lớn và trẻ em nếu ngủ kém. Ngủ đủ giấc là yếu tố trong sự phát triển sức khỏe thể chất và tinh thần. Giấc ngủ giúp cơ thể được thư giãn, giải tỏa căng thẳng, cũng như tăng cường trao đổi chất của cơ thể.

 

Bạn cần cải thiện chất lượng giấc ngủ nếu cảm thấy cơ thể mệt mỏi, ngủ không sâu giấc.

 

12. Không tập các bài thể dục giảm cân

 

Tập thể dục hằng ngày có tác dụng giảm cân, giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Các bài tập khá đa dạng như bơi lội, chạy bộ, tập yoga...đốt cháy calo rất tốt, phù hợp với việc giảm cân. Tuỳ điều kiện thời gian và địa điểm, bạn có thể chọn một hoặc kết hợp nhiều bài tập đều được, cân nặng sẽ cải thiện đáng kể.  

 

 

Theo Thanh Ngân

Bài viết khác

Những Nguyên Nhân Phổ Biến Khiến Bạn Không Thể Giảm Cân Được

Lưu ý: Sản phẩm không phải là thực phẩm chức năng. Tác dụng của sản phẩm phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Những bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được điều trị về y tế.
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0902.655.006